Myanmar Trip Part 2

Last updated: 2 ม.ค. 2561  |  3372 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Myanmar Trip Part 2

มาเที่ยวพม่ากันต่อตอนที่ 2 ค่ะ

ความเดิม เที่ยวพม่า ตอนที่ 1 >>https://www.nanareview.com/content/9577/myanmar-trip-part-1


ตื่นเช้ามาที่ โรงแรม YOE YOE LAY Hotel ไกด์นัดเราแต่เช้าตรู่ ต้องลงจาก พระธาตุอินทร์แขวน แล้วใช้เวลาเดินทางกลับเข้าเมืองย่างกุ้งประมาณ 4 ชั่วโมงค่ะ เราจึงตื่นเช้ากว่าเวลานัดอีก เพราะตั้งใจไปไหว้พระธาตุแต่เช้าอีกสักครั้ง ตี 5 เราไปเลย บรรยากาศยามเช้าชาวพม่าก็ยังมาไหว้พระสวดมนต์กันยาวๆ อยู่เยอะเลย สุดยอดอ่ะ


 

แล้วเราก็รีบไปรับประทานอาหารที่ห้องอาหารของโรงแรมตอน 6 โมงเช้า ก็มีข้าวต้ม ปาท่องโก๋ พอรับประทานได้ค่ะ รสชาติจืดๆ อาหารเช้าไม่ค่อยถูกปาก แฮ่ๆ


 

แล้วเราก็เดินทางลงจากพระธาตุอินทร์แขวน ผู้คนก็ยังมากมาย นี่เช้าขนาดนี้ชาวพม่าก็ยังทยอยขึ้นมากราบพระธาตุกันไม่ขาดสายเลย ลูกหาบพม่านี่ก็สุดยอดจริงๆจ้า แบกกันหน้าตาเฉย  ส่วนคนที่นอนที่นี่ก็ใส่บาตรพระ ใส่บาตรฤาษี กันค่ะ

บรรยากาศยามเช้าอาหารที่มาขายริมทางก็ประมาณนี้ค่ะ

 

กลับแบบเดิมไปที่ท่ารถ นี่ชาวพม่าเค้าต้องต่อคิวขึ้นรถกันแบบนี้เลยจ้า



เราไปกับทัวร์ก็ไม่ต้องไปฝ่าฝันแบบเค้าอ่ะ ถึงเวลารถก็มาเทียบเลยแล้วเราก็ขึ้นรถบรรทุกหกล้อขนาดเล็กลงจากภูเขากัน

อนาคตบริเวณใกล้ยอดเขาขึ้นพระธาตุอินทร์แขวนจะมีกระเช้าแล้วนะคะ เห็นกำลังก่อสร้างอยู่ ก็น่าจะย่นระยะเวลาการนั่งรถ 6 ล้อไปได้ครึ่งนึงนะคะ

พอรถลงมาถึงคิ้มปูนแค้มป์ เปลี่ยนเป็นรถโค้ชปรับอากาศ  เดินทางต่อสู่ เมืองย่างกุ้ง / Yangon  หลับยาวเลย ประมาณ 2 ชั่วโมงก็ไปจอดที่จุดพักรถให้เข้าห้องน้ำ ให้ซื้อชา ซื้อโรตีกันนิดหน่อย แล้วไปกันต่อเลยจ้า

แล้วเราก็เข้ามาถึงใจกลางเมืองย่างกุ้งค่ะ แน่นอนว่า หิวเพราะจะบ่ายโมงแล้ว แวะเข้าร้านอาหารกันเลย ภัตตาคารนี้จัดว่าดีงามสุดละ ใกล้เจดีย์ชเวดากองด้วย ไกด์บอกว่าเป็นแห่งเดียวที่มีเป็ดปักกิ่งด้วยน่ะ


ภัตตาคาร Western Park Ruby Restaurant

เป็นภัตตาคารจีน อาหารก็เสิร์ฟแบบโต๊ะจีนเลยจ้า ดีงามมาก สลัดกุ้งมังกร เป็ดปักกิ่ง ปลาเก๋าราดซอส ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ ปิดท้ายด้วยขนมหวานมะละกอแช่เย็นกับเยลลี่ รสชาติโดยรวมโอเค คุณภาพอาหารดีระดับภัตตาคารบ้านเค้าเลยนะคะ


 

อิ่มท้องแล้วไปกันต่อ อีกนิดเดียวแต่รถติดเอาเรื่องนะคะวันอาทิตย์ของเมืองย่างกุ้ง  แล้วเราก็มาถึง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง  เข้าไปจ่ายค่าเข้าชมแล้วขึ้นลิฟท์ไปเลยจ้า 



เดินไปตามทางนี้  โผล่ไปเจอเลย อลังการมาก



รอบฐานเจดีย์ก็กว้างมาก หลงได้นะคะ ขอเตือน หากแยกกันเดินนัดจุดกันให้ดีๆ ซื้อชุดธูปเทียนไหว้พร้อมใบชัยชนะค่ะ ไกด์เล่าว่า สมัยก่อนกษัตริย์พม่าทุกพระองค์ก่อนออกรบต้องมาไหว้เจดีย์ขอพรทุกครั้งค่ะ


 

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)

เจดีย์ทองแห่งเมืองดากอง หรือ ตะเกิง  แห่งลุ่มน้ำอิระวดี เจดีย์ทองคำคู่บ้านคู่เมืองประเทศพม่าอายุกว่าสองพันห้าร้อยกว่าปี มหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า มีความสูงถึง 326 ฟุต สร้างโดยพระเจ้าโอกะลาปะ เมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน มีทองคำโอบหุ้มอยู่เป็นน้ำหนักถึง 1,100 กิโลกรัม ยอดฉัตรประดับประดาด้วยเพชรพลอยอัญมณี  รอบเจดีย์เป็นลานกว้างรองรับแรงศรัทธาของ พุทธศาสนิกชนได้จำนวนมาก  

และที่นี่ยังมีพระประจำวันเกิดประดิษฐานทั้งแปดทิศรวม 8 องค์ หากใครเกิดวันไหนก็ให้ไปสรงน้ำพระประจำวัน



โชคไม่ค่อยดี กำลังไหว้เสร็จฝนก็เริ่มแรงค่ะ เลยถ่ายรูปฟ้าเป็นสีหม่นๆไปสักหน่อยค่ะ

 

ไปต่อกัน นั่งรถผ่านเมืองย่างกุ้ง เจอห้างนี้ New Bogyoke Market ห้างทันสมัย

ตรงข้ามห้างนี้ คือ

ตลาดโบโจ๊กอองซาน (Bogyoke Aung San)

หรือ ตลาดสก๊อต (Scott Market)

เป็นตลาดเก่าแก่ของชาวพม่า สร้างขึ้นโดยชาวสก๊อตในสมัยที่ยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เป็นลักษณะอาคารเรียงต่อกันหลายหลัง สินค้าที่จำหน่ายในตลาดแห่งนี้มีหลากหลายชนิด เช่น เครื่องเงิน ที่มีศิลปะผสมระหว่างมอญกับพม่าภาพวาด งานแกะสลักจากไม้ อัญมณี หยก ผ้าทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป แป้งทานาคา เป็นต้น



หมายเหตุ:ตลาดสก๊อต  ปิดทุกวันจันทร์

ได้ของติดไม้ติดมือมาเป็นขนมฝากทางบ้านนิดหน่อย และสิ่งนี้จ้า แป้งทานาคา 70 บาทไทย 1 ซองใช้ได้นาน ไกด์บอกใช้แค่นิดเดียวมาผสมน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ต และมะนาว ทาพอกหน้าไว้จ้า สรรพคุณช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ป้องกันแสงแดงด้วยน้า ตอนนี้ยังเก็บอยู่ในตู้ ยังไม่ได้ลองเลย เดี๋ยวต้องหยิบมาลองซะหน่อย



ขึ้นรถต่อขับผ่าน KFC สาขาแรกของย่างกุ้งด้วย พึ่งเปิดปีที่แล้วเอง ฮ็อตฮิตมากจ้า ไกด์เล่าให้ฟัง


ผ่านโซนเมืองชั้นในที่มี office และโรงแรมหรูด้วยประมาณนี้นะ


 

จุดต่อไป

เจดีย์โบตาทาวน์  Botataung Paya / Botahtaung Pagoda

ซึ่งบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ที่พระสงฆ์อินเดีย 8 รูป ได้นำมาเมื่อ 2,000 ปีก่อน ด้านในทองอร่ามมากทั้งห้องและทางเดินค่ะ เราก็ไหว้พระเกศาธาตุเรียบร้อย


 
นี่คือพระเกศาธาตุค่ะ ซูมกล้องเข้าไป ไหว้ตรงนี้ค่ะ เป็นกระจกใส ดีแล้วไม่งั้นคงวุ่นมาก ผู้คนมากมายมาด้วยแรงศรัทธา


เดินออกมาดูนอกเจดีย์อยู่ระหว่างบูรณะค่ะ

 

และฝั่งซ้ายของเจดีย์ห้ามพลาดค่ะ เข้าไปขอพร

นัตโบโบยี หรือ พระเทพทันใจ Bo Bo Gyi God / Nat Bo Bo Gyi  

เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่าและชาวไทย วิธีการสักการะรูปปั้นเทพทันใจ (นัตโบโบยี) และขอพรคือ ให้เอาดอกไม้ ผลไม้ โดยเฉพาะมะพร้าวอ่อน กล้วย จากนั้นก็ให้เอาเงินจะเป็นดอลล่า บาท หรือจ๊าด ก็ได้ แล้วเอาไปใส่มือของนัตโบโบยี 2 ใบ ไหว้ขอพรแล้วดึกกลับมา 1 ใบ เอามาเก็บรักษาไว้ จากนั้นก็เอาหน้าผากไปแตะกับนิ้วชี้ของนัตโบโบยี

 

ขอพรไป ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ กลับมารับทรัพย์เลยจ้า



ฝั่งขวาเป็นโบสถ์มีพระพุทธรูปองค์ทองอร่ามมาก เข้าไปไหว้พระกันต่อ


 

และเมื่อออกจากเจดีย์ไปที่ประตูด้านหน้า ให้ท่านข้ามฝั่งถนน มาก็จะพบกับ

เทพกระซิบ นามว่า “อะมาดอว์เมี๊ยะ”

ตามตำนานกล่าวว่า นางเป็นธิดาของพญานาค ที่เกิดศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า รักษาศีล ไม่ยอมกินเนื้อสัตว์จนเมื่อสิ้นชีวิตไปกลายเป็นนัต การขอพรเทพกระซิบต้องเข้าไปกระซิบเบาๆ ห้ามคนอื่นได้ยิน การบูชาเทพกระซิบ บูชาด้วยน้ำนม ข้าวตอก ดอกไม้ และผลไม้

 

ระหว่างไปจุดสุดท้ายก็ได้ชมเมืองนิดหน่อยค่ะ



ผ่านธนาคารกรุงเทพสาขาย่างกุ้ง ด้วยนั่น!!!

 

จุดสุดท้ายของทริป ไปที่

วัดพระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี หรือ พระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)

ชื่อวัด Chaukhtatgyi Buddha Temple  

นมัสการพระพุทธรูปนอนที่มีความยาว 55 ฟุต สูง 16 ฟุต ซึ่งเป็นพระที่สวยงามที่สุดในประเทศพม่าแห่งหนึ่งเลยนะคะ ชมพระบาทที่มีภาพมงคล 108 ประการ

 
*เรียกพระนอนตาหวานตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไรนะ ไกด์บอกให้มองที่ตาพระพุทธรูปสิ มีสีดำโดยรอบเหมือนทาอายไลเนอร์ด้วย อ๋อ get เลย ถึงเรียกกันว่าพระนอนตาหวาน


แล้วเราก็เดินทางไปสนามบินมิงกลาดง Yangon International Airport / สนามบินย่างกุ้ง  สนามบินเค้าก็เงียบๆนะคะ มีร้านอาหาร 1 ร้าน มีร้านสะดวกซื้อที่มีอาหารกล่องขายอีก 1 ร้าน และมีร้านขายหยก ร้านขายขนม และร้านขายของ duty free อีก 1 จุด ซื้อขนมปังนั่งกินรองท้องก่อนขึ้นเครื่อง แล้วก็กลับถึงประเทศไทยประมาณ 4 ทุ่มค่ะ

คลิกรับชมทริปเที่ยวพม่า 2 วัน รูปแบบคลิปวีดีโอ

 

ก็หวังว่าข้อมูลจะมีประโยชน์ทั้งสาระและบันเทิง สำหรับท่านที่กำลังคิดว่าจะไปเที่ยวพม่าค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าการไปเที่ยวพม่าหากมีการเดินทางระหว่างเมืองควรไปกับทัวร์ค่ะ จะช่วยประหยัดเวลาในการเที่ยวและการวางแผนได้ค่ะ แต่หากเที่ยวเฉพาะในเมืองย่างกุ้งเที่ยวเองก็น่าจะสนุกดีค่ะ ยังคิดว่าถ้ามีเวลาว่างๆ อาจจะกลับไปเที่ยวเองแบบเดินเที่ยวไปเรื่อยในเมืองย่างกุ้งอยู่นะ ลองวางแผนการท่องเที่ยวกันดูค่ะ

*************


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้