การเงินเรื่องง่ายตอนที่ 1 การออมเพื่อวัยเกษียณ

Last updated: 6 ก.ค. 2560  |  1661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเงินเรื่องง่ายตอนที่ 1 การออมเพื่อวัยเกษียณ

สวัสดีค่ะ วันนี้มาแนวด้านการเงินกันบ้าง จากการไปอบรมกับ บลจ.บัวหลวง มาหลายครั้ง ก็ได้ความรู้ดีๆ ที่อยากมาแบ่งปันค่ะ ขอเขียนเป็นเรื่องๆ ไปนะคะเพื่อความกระชับของเนื้อหาแต่ละเรื่องค่ะ  ขอออกตัวก่อนนิดหนึ่งว่าเราก็เรียนจบด้านการเงินมา ทำงานด้านการเงิน เราไม่ได้จะอวดอ้างว่าเราเก่งหรือเป็นปรมาจารย์ทางการเงินมาจากไหนค่ะ  ที่เขียนบทความนี้แค่ต้องการเอาข้อมูลและแนวคิดที่ได้มาแบ่งปันให้ทุกท่านเห็นความสำคัญของการออม ซึ่งสิ่งที่นำมาบอก ไม่ได้คิดเอง เป็นข้อมูลความรู้ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ หรือ บริษัทหลักทรัพย์ทั่วไปเลย ค่ะ

เริ่มกันเลย ตอนที่ 1 การออมเพื่อวัยเกษียณ

หลายท่านอาจจะพึ่งเริ่มงาน หรือ ทำงานมาหลายปีแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้คิดจริงจัง หรือ ตระหนักถึงการออมมากนัก

ตรงประเด็นเลยคือ หลังอายุ 60 ปี หากเราไม่มีรายได้ประจำแล้ว เราจะอยู่หรือครองชีพอย่างไร ในเมื่อทุกวันก็มีค่าใช้จ่าย??

ในขณะที่วิทยาการทางการแพทย์พัฒนามากขึ้น อายุเฉลี่ยของคนก็ยืนยาวขึ้น นั่นแปลว่า คุณจะมีอายุ 60 ปี – 80 ปี หรือ 90 ปี ก็เป็นได้

แล้ว ท่านจะดำเนินชีวิตอย่างไรต่ออีก 20-30 ปี เมื่อไม่มีรายได้ประจำ?? นั่นเริ่มเครียดแล้ว!!!

นั่นคือเราต้องเก็บออมให้ได้ค่ะ

แล้วเราต้องมีเงินเท่าไหร่ ไม่ยากค่ะ มันเหมือนการออกแบบความฝัน เรามีตัวช่วยค่ะ

ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ เค้ามีโปรแกรมง่ายๆให้เราลองเล่นค่ะ ออมพิชิตฝัน หรือ Dream Catcher ค่ะ

อย่างแรกเราก็เข้าไปเลือกตัวละคร ชาย หรือ หญิง แล้วเลือกลูกโป่งความฝันค่ะ เลือกลูกโป่งรูปคนชรา (การออมเพื่อวัยเกษียน) ค่ะ  ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับอายุ และ อายุที่คาดว่าจะอยู่ถึง แฮ่ๆ

 
ต่อไปคือ กรอกจำนวนเงินที่อยากมีใช้ต่อเดือนหลังเกษียณ ใส่สัก 4 หมื่นบาทต่อเดือน แล้วกรอกจำนวนเงินที่ออมไว้แล้ว ตามตัวอย่างดิฉันกรอกว่ามีแล้ว 4 ล้านบาทคือ เงินที่คาดว่าจะได้จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพค่ะ จริงๆ เงินเก็บปัจจุบันยังเก็บมิถึง แฮ่ๆ

อัตราผลตอบแทน มาจากการเลือกผลิตภัณฑ์การลงทุน เอาแบบ พื้นฐานเลย เลือกเงินฝากทั้งหมด อัตราผลตอบแทนจะขึ้นมาให้เอง 2.08% ค่ะ

 

ผลที่ได้คือ ในวันที่อายุ 60 ปี ดิฉันต้องมีเงินเป็นก้อน 9 ล้านกว่าบาท โดยแบ่งเป็นส่วนที่เก็บไว้แล้ว 4 ล้านกว่าบาทจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีผลตอบแทนเพิ่มมารวมเป็น 6 ล้านกว่าบาท ส่วนที่ขาดอีก 3 ล้านกว่าบาท ต้องออมทุกเดือน เดือนละ 1 หมื่นกว่าบาท เห็นไหมคะ นี่คือ การที่เรามีเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายเพื่อลงมือทำค่ะ ซึ่งการออม เดือนละ 1 หมื่นบาท ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะหากเราตั้งใจนะคะ

 

ทีนี้ลองเลือกลูกโป่งความฝันการท่องเที่ยวดูบ้าง ลองใส่ดู 1 แสนบาทไปเที่ยวอเมริกาสัก 1 ทริป เก็บสัก 2 ปี เลือกลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ นั่นคือต้องเก็บเดือนละ 4 พันกว่าบาทค่ะ

 

เล่นแล้วเราก็สามารถบันทึกความฝันการออมแต่ละเป้าหมายได้ค่ะ

แล้วก็คลิกต่อที่ จัดการรายรับ-รายจ่าย ลองใส่รายได้ และรายจ่ายที่จำเป็นดู
 
จะทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องเข้มงวดกับการใช้เงินสักหน่อย อย่าตามใจตัวเองซื้อในสิ่งที่ไม่จำเป็นบ่อยนัก หรือ ก่อนจะให้เงินออกไปจากกระเป๋าแต่ละบาท ให้คิดแล้วคิดอีกค่ะ แฮ่ๆ  แล้วก็คลิก  ขั้นตอนประมวลผลค่ะ  
 
ซึ่งหากผลสำเร็จก็แสดงว่าการใช้จ่ายของเราดีแล้วทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยากค่ะ (คลิกดูในรูปตารางก็ได้ ที่แถบสีขาว รายละเอียดการออมพิชิตฝัน)


แต่หากผลไม่สำเร็จจะมีคำแนะนำให้เราเพิ่มรายได้ หรือ ลดค่าใช้จ่าย หรือ การนำเงินออมไปลงทุนต่อให้เงินงอกเงยกว่าเดิมค่ะ

*ทั้งนี้โปรแกรมดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการคำนวณการเก็บออม และใช้สูตรการคำนวณที่อ้างอิงจากประมาณการเงินเฟ้อและผลตอบแทนที่ผ่านมาแล้วซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปได้ในอนาคต  

 

ได้เทคนิคการออมแบบสนุกๆกันไปแล้ว ก็ลองไปเล่นหรือกำหนดเป้าหมายการออมของท่านดูนะคะ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ลองดูได้ค่ะ  

เข้าไปที่ลองกันที่ ลิ้งนี้เลยค่ะ ออมพิชิตฝัน หรือ Dream Catcher >>

https://www.set.or.th/project/caltools/dreamcatcher/DreamCatcher212/Dream_Catcher_06.html


ส่วนความรู้เพิ่มเติมในรูปบทความของตลาดหลักทรัพย์ อ่านได้ที่นี่ค่ะ >> https://www.set.or.th/set/financialplanning/lifeevent.do?groupMenuId=1&name=wealth
 
***************

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้